Trong đó, có hướng dẫn chi tiết cách phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông công cộng như sau:
I. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm vi
Các phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không như xe buýt, taxi, xe chở khách theo hợp đồng, xe đưa đón cán bộ, công nhân viên, xe đưa đón học sinh, tàu thủy, phà, tàu hỏa, xe điện, máy bay và các phương tiện giao thông công cộng khác.
2. Đối tượng áp dụng
– Người điều khiển phương tiện.
– Người phục vụ trên phương tiện.
– Hành khách.
– Ban quản lý/người quản lý phương tiện.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của người điều khiển phương tiện và người phục vụ
– Không tham gia điều khiển, phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
– Phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc.
– Rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là trước khi bắt đầu và kết thúc quá trình di chuyển.
– Phải cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh.
– Hạn chế ăn uống, nói chuyện. Không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.
– Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng.
– Áp dụng các biện pháp thông gió tự nhiên phù hợp với từng loại hình phương tiện giao thông công cộng.
– Yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đặc thù trên phương tiện.
– Thông báo cho người quản lý, cơ quan y tế nếu phát hiện có hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
– Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều như bề mặt vô lăng lái, tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa sổ, sàn phương tiện….Chú ý đối với xe taxi và các phương tiện tương tự, người điều khiển phương tiện, người phục vụ phải lau chùi tay nắm cửa, ghế ngồi của xe sau mỗi lần khách lên, xuống xe bằng dung dịch sát khuẩn nhanh.
2. Trách nhiệm của hành khách
– Không tham gia giao thông công cộng nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
– Bắt buộc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng.
– Rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước khi bắt đầu và kết thúc hành trình di chuyển.
– Không khạc, nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi trên phương tiện giao thông và nơi công cộng (ga tàu, bến xe, sân bay, nhà ga,…); che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.
– Phải cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh.
– Hạn chế ăn, uống, nói chuyện trên phương tiện giao thông công cộng.
– Thông báo ngay cho người điều khiển, người phục vụ phương tiện nếu thấy bản thân hoặc hành khách đi cùng có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
3. Trách nhiệm của Ban quản lý/người quản lý phương tiện
– Không cho phép người điều khiển, người phục vụ phương tiện giao thông công cộng làm việc nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
– Tổ chức đo thân nhiệt người điều khiển, người phục vụ phương tiện giao thông công cộng trước khi bắt đầu ca làm việc; thực hiện khai báo y tế đối với các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.
– Phân công, bố trí người thực hiện vệ sinh, khử khuẩn phương tiện.
– Bố trí đủ dung dịch sát khuẩn tay trên phương tiện.
– Nghiêm cấm khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi.
– Yêu cầu người điều khiển, người phục vụ phương tiện giao thông công cộng thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh.
– Có hình thức khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi khi sử dụng dịch vụ đối với các hành khách đã cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế.
– Bố trí thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.
– Tập huấn, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho người điều khiển, người phục vụ phương tiện giao thông công cộng.
– Thông báo kịp thời cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.